Hoạt động du lịch tại hồ Thác Bà Yên Bái

Giới thiệu: Hồ Thác Bà là một trong ba hồ nước nhân tạo rộng nhất Việt Nam, được hình thành khi xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà. Hồ Thác Bà với hàng ngàn đồi đảo trên hồ với các hang động như: động Thủy Tiên là một trong những động nằm trong lòng núi đá dài khoảng 100 m với những nhũ đá lấp lánh khi được chiếu sáng tạo ra muôn hình vạn trạng trong đó có hình chín nàng tiên mỗi người một vẻ gắn với truyền thuyết tình yêu ly kỳ hấp dẫn rồi Qúy khách thăm quan động Xuân Long nằm ẩn trong núi đá. Đi sâu vào trong động du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những tượng đá tự nhiên kỳ lạ...và cùng khám phá đền Thác Bà luôn tạo nên sự cuốn hút đối với du khách.

Hoạt động du lịch vùng lòng hồ thuỷ điện Thác Bà trong thời gian gần đây có sự giảm sút, một mặt do đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã hoàn thành đi vào hoạt động, các du khách đến Lào Cai không qua hồ Thác Bà nữa, mặt khác do định hướng đầu tư phát triển du lịch chưa được triển khai mạnh mẽ. Còn hoạt động du lịch tại vùng lòng hồ thuỷ điện Na Hang - Tuyên Quang đang trên đà phát triển với tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn đặc trưng, đồng thời mô hình du lịch có ban quản lý khu du lịch riêng trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp quy mô lớn và có sự tham gia của cộng đồng người dân địa phương.

Lên núi, du khách sẽ được khám phá những khu rừng tự nhiên và cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của một vùng đất giao thoa giữa miền Tây Bắc và trung du Bắc Bộ. Trên các dãy núi đá vôi còn có nhiều hang động tồn tại hàng trăm năm nay với vẻ kì ảo của nhũ đá, tượng đá tự nhiên gắn liền với nhiều huyền tích của con người như: Động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, Thác Bà, Thác Ông... Đặc biệt, động Thủy Tiên (còn gọi là động Thủy Sơn) không chỉ là một di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi vẻ lung linh của những nhũ đá trong động.

Với diện tích tự nhiên 23.400 ha và 1.331 đảo lớn nhỏ có thảm thực vật và cảnh quan sinh thái đa dạng, mặt nước hồ trong xanh quanh năm, in bóng những vạt rừng trồng quanh đảo, cùng hệ thống hang động như hang Hùm, động Thủy tiên, động Xuân Long, hệ thống đền chùa như đền Thác Ông, đền Thác Bà, đền Đại Cại… và những bản làng của người dân tộc thiểu số vùng núi Tây Bắc còn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, đã tạo cho Hồ Thác Bà một tiềm năng du lịch lớn.

Hiện nay, đến với du lịch hồ Thác Bà, ngoài việc thưởng ngoạn các danh thắng, cảnh đẹp lòng hồ, du khách sẽ được tham gia những trò chơi thể thao nước như kéo dù, lướt ván bằng ca nô kéo…; thưởng thức các món ăn dân tộc, Âu, Á tại nhà hàng Ruby và nghỉ ngơi trên các nhà nổi hoặc nhà nghỉ trên đảo thuộc khu du lịch sinh thái hồ Thác Bà.

Cùng hệ thống hang động, du khách có thể lên núi Cao Biền, dãy núi lớn và dài nhất thắng cảnh hồ Thác Bà, đứng trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt để ngắm cảnh hồ chìm trong sương với vẻ đẹp lung linh huyền ảo, cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, để tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời bán, buôn sầm uất... Ngồi ca nô ngược dòng sông Chảy không bao xa du khách sẽ được thăm thú vùng đất Ngọc Lục Yên với những danh thắng nổi tiếng như động Chùa São, đền Đại Cại… và chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của những tác phẩm tranh đá quý tự nhiên dưới bàn tay tài hoa của người thợ.

Xem thêm:

Du lịch Yên Bái 2020

Mù Căng Chải mùa lúa chín

Đặc sản Yên Bái